น้ำตาลโตนดแท้ตำบลหนองโสน

                        
                              น้ำตาลโตนดแท้ตำบลหนองโสน

        alt

               คุณลุงบุญส่ง เทียนทอง อายุ 62 ปี ผู้หาวัตถุดิบ และมีคุณป้ากุหลาบ เทียนทอง อายุ 58 ปี ผู้เป็นภรรยาจะมีหน้าที่ดาเนินการผลิตน้าตาลสดให้เป็นน้าตาลโตนด คุณลุงจะออกหาน้าตาลโตนดสด ในช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 08.00 น. – 11.00 น. ช่วงบ่ายเวลา 15.00 น. - 18.00 น. ขณะที่ตามคุณลุงไปดูการขึ้นตาลนั้น คุณลุงได้ลองให้ชิมน้าตาลสดที่เก็บลงมาจากต้น รสชาติหอมและมีหวานนิดหน่อย
               ในช่วงหน้าแล้ง (หน้าร้อน) จะเป็นช่วงที่มีน้าตาลโตนดเยอะ จะได้ประมาณ วันละ 10 – 20 โล/วัน หลังจากคุณลุงหาน้าตาลสดมาได้ก็จะนามาให้คุณป้ากุหลาบ จัดการต่อ คุณป้าเริ่มจัดเตรียมกระทะวางบนเตาเผาและนาถังและตาข่ายกรองน้าตาลสดมาจัดการตักใส่ถังและนาไปเทใส่กระทะตั้งไฟเคี่ยวน้าตาล ไปเรื่อยๆ โดยใช้ไฟแรง หลังจากน้าตาลเดือดเต็มที่จนเกิดฟอง คุณป้าจะตักฟองทิ้งและเคี่ยวต่อไปจนน้าตาลเริ่มแห้งจึงทาการใช้เหล็กกระแทก กระแทกน้าตาลจนกว่าน้าตาลจะข้นหนืด ใช้ไม้ขนวนกวนน้าตาลอีก เพื่อช่วยให้น้าตาลมีสีเหลืองนวลและแห้ง
                รายได้เฉลี่ยในหน้าแล้งจะได้ประมาณ 600.-บาท/วันขึ้นไป และในช่วงหน้าฝนต้นตาลจะให้ผลผลิตน้าตาลสดน้อยลง แต่คุณลุงยังพอหาน้าตาลมาผลิตได้บ้าง ประมาณวันละ 5 โล/วัน รายได้เฉลี่ยในหน้าแล้งจะได้ประมาณ 200 – 300 บาท/ วัน
               น้ำตาลโตนดในตลาดจะขายอยู่ที่ราคา โลละ 70.-บาท แต่ของคุณลุงและคุณป้าแก่จะขายอยู่ที่ โลละ 60.-บาท ถ้าเป็นแบบบีบ ๆ ละ 1,600.-บาท แก่บอกว่าอยากให้คนกินได้ซื้อน้าตาลของแท้และบริสุทธิ์ไม่เจือปนและขายในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป แกบอกว่าขอกาไรแค่นิดหน่อยไม่เอามากขอแค่พอเลี้ยงชีพอยู่ได้ น้าตาลที่แกหามาได้เมื่อทาเสร็จเรียบร้อยจะไม่มีเหลือเลยเพราะจะมีคนมาสั่งจองไว้ หากเราต้องการต้องสั่งจองก่อนไม่ยังงั้นไม่ได้น้าตาลโตนดของคุณลุงแน่นอน
               หากท่านใดที่ต้องการดูกรรมวิธีการทาหรือต้องการซื้อน้าตาลจากคุณลุงบุญส่งเทียนทอง บ้านเลขที่ 55 หมู่ที่ 4 ตาบลหนองโสน อาเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี สามารถติดต่อซื้อได้ที่องค์การบริหารส่วนตาบลหนองโสน เบอร์โทร 032-400052

Thai Arabic Chinese (Simplified) English French German Italian Japanese Korean





 















































QR Code
อบต.หนองโสน
 

 

ลิขสิทธิ์ © 2012 - 22 องค์การบริหารส่วนตำบลหนองโสน จังหวัดเพชรบุรี. สงวนไว้ซึ่งสิทธิทั้งหมด.
องค์การบริหารส่วนตำบลหนองโสน อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี โทร 032-400-052